แนะนำตัว (มือใหม่มากๆ) + เล่าประสบการณ์การติดตั้ง (เผื่อมือใหม่ด้วยกัน)
โพสต์แล้ว: เสาร์ 18 เม.ย. 2015 5:01 pm
สวัสดีครับ แนะนำตัวครับผม และอยากเล่าประสบการณ์การติดตั้ง odoo เผื่อจะได้เป็นแนวทางให้มือใหม่ด้วยกันครับ
เรื่องของเรื่องก็คือที่บ้านผมทำธุรกิจโรงพิมพ์ ทีนี้ที่ผ่านมาเราทำทุกอย่างแมนวลหมด (มี Libre Office calc มาช่วยบ้าง) แต่ก็ยังมั่วๆ อยู่ดี
จะออกใบเสร็จรับเงินให้ลูกค้าที ต้องเปิดนู่นนี่นั่นดูเพื่ออ้างอิง ซึ่งข้อมูลบางส่วนอยู่ในกระดาษ บางส่วนบันทึกไว้ในคอม อะไรไม่ชัวร์ก็โทรถามกัน เจ้าประคุณเอ๊ย!! กว่าจะได้
ช่วงวันหยุดสงกรานต์ที่ผ่านก็เลยลองเอาคอมเก่าๆ มาลง ubuntu server (14.10) อีตอนลงมันก็มีให้เลือกว่าจะเอาเซอร์วิสตัวไหนบ้าง ก็เลยจัดไปตามนี้ครับ
วิธีการของผมก็คือดาวน์โหลดไฟล์ deb ของ odoo จาก github มาแล้วค่อยโยนเข้า server โดยผ่าน samba ครับ
ส่วนตอนติดตั้งก็ทำตามนี้ครับ http://www.odoozen.com/odoo/how-to-install-odoo-on-ubuntu-using-the-deb-package/ ดูแล้วน่าจะง่ายที่สุดเท่าที่เคยเห็นมานะครับ
หลังจากติดตั้งเสร็จ ก็ต้องเติม option อีกนิดหน่อยเพื่อความสมบูรณ์ คือ
ขั้นตอนสุดท้ายที่ผมทำก็คือไปเซ็ต outgoing / incoming email server ครับ ซึ่งผมใช้ gmail การเซ็ตค่าต่างๆ ก็หาใน help ของ gmail ครับ
หลังจากนั้นก็ test ครับ
ทดสอบโดยติดตั้งโมดูลขาย + โมดูลซื้อก่อนครับ (ผลิตยังไม่ได้ลอง) พบว่า
อีกเรื่องที่อยู่จะเชิญชวนมือใหม่ทุกคนครับ
ผมรู้สึกไม่สนุกเลยเวลาเข้ามาอ่านกระทู้แนะนำตัวแล้วเจอแบบว่า "สวัสดีครับ/มือใหม่แนะนำตัว/มีอะไรแนะนำด้วยนะ/ฝากเนื้อฝากตัวด้วย" สั้นๆ อ่ะครับ
คืออยากอ่านเรื่องของคนอื่นบ้าง เช่น ใครเจอปัญหาอะไร ยังไง แนวทางแก้ปัญหาเป็นอย่างไร มีอะไรอยากเล่า เล่ามาเลยครับ ผมชอบอ่าน (
รู้สึกเหมือนพวกสอดรู้สอดเห็นเลย)
ใครมีประสบการณ์อะไร ทดลองทำอะไรไปแล้วบ้าง ผลเป็นยังไง อยากให้เขียนมานะครับ
ตอนนี้ผมลองเท่านี้ ก็เลยมีเรื่องเล่าเท่านี้ ถ้ามีอะไรมากกว่านี้จะมาเล่าให้ฟังใหม่นะครับ
บ๊ายบายครับ
เรื่องของเรื่องก็คือที่บ้านผมทำธุรกิจโรงพิมพ์ ทีนี้ที่ผ่านมาเราทำทุกอย่างแมนวลหมด (มี Libre Office calc มาช่วยบ้าง) แต่ก็ยังมั่วๆ อยู่ดี
จะออกใบเสร็จรับเงินให้ลูกค้าที ต้องเปิดนู่นนี่นั่นดูเพื่ออ้างอิง ซึ่งข้อมูลบางส่วนอยู่ในกระดาษ บางส่วนบันทึกไว้ในคอม อะไรไม่ชัวร์ก็โทรถามกัน เจ้าประคุณเอ๊ย!! กว่าจะได้
ช่วงวันหยุดสงกรานต์ที่ผ่านก็เลยลองเอาคอมเก่าๆ มาลง ubuntu server (14.10) อีตอนลงมันก็มีให้เลือกว่าจะเอาเซอร์วิสตัวไหนบ้าง ก็เลยจัดไปตามนี้ครับ
- LAMP
- SSH server
- Postgresql
- Samba
- Tomcat server
- Mail server
- Print server
วิธีการของผมก็คือดาวน์โหลดไฟล์ deb ของ odoo จาก github มาแล้วค่อยโยนเข้า server โดยผ่าน samba ครับ
ส่วนตอนติดตั้งก็ทำตามนี้ครับ http://www.odoozen.com/odoo/how-to-install-odoo-on-ubuntu-using-the-deb-package/ ดูแล้วน่าจะง่ายที่สุดเท่าที่เคยเห็นมานะครับ
หลังจากติดตั้งเสร็จ ก็ต้องเติม option อีกนิดหน่อยเพื่อความสมบูรณ์ คือ
- ลง html to pdf เพราะไม่งั้นจะสั่งพิมพ์อะไรไม่ได้ครับ ดาวน์โหลด .deb ได้ที่นี่นะครับ http://wkhtmltopdf.org/
- ลง font ครับ เพราะใน ubuntu ไม่มี font ไทยมาให้ ไม่งั้นภาษาไทยในเอกสารที่พิมพ์ออกมาจะขึ้นเป็นตัวสี่เหลี่ยมสีดำทึบๆ
ขั้นตอนสุดท้ายที่ผมทำก็คือไปเซ็ต outgoing / incoming email server ครับ ซึ่งผมใช้ gmail การเซ็ตค่าต่างๆ ก็หาใน help ของ gmail ครับ
หลังจากนั้นก็ test ครับ
ทดสอบโดยติดตั้งโมดูลขาย + โมดูลซื้อก่อนครับ (ผลิตยังไม่ได้ลอง) พบว่า
- การได้ใช้ชีวิตอยู่กับมันในช่วงสั้นๆ ก็ได้รู้อะไรขึ้นมาเล็กน้อย (ทีละเล็กทีละน้อย ค่อยๆ ไป)
- ยังไม่ได้เอาตัวไฟล์แปลภาษาไทยมาลง บางอันยังงงๆ อยู่
- มันตัดจำนวนสินค้าออกจาก inventory ให้จริงๆ ด้วย
- ขั้นตอนในการทำธุรกิจ บางครั้งเราก็ทำลัดเกินไป เลยมั่ว
- เปลี่ยนมาใช้ระบบกับงานที่ทำอยู่ ก็เหมือนกับการมีแฟน ต้องปรับตัวเข้าหากัน แต่ในกรณีที่เราไม่เก่งเรื่องเขียนโปรแกรม พยายามปรับตัวเราเข้าหาโปรแกรมดีกว่า จะได้ไม่เหนื่อยและไม่เปลืองตังจ้างคนทำ
อีกเรื่องที่อยู่จะเชิญชวนมือใหม่ทุกคนครับ
ผมรู้สึกไม่สนุกเลยเวลาเข้ามาอ่านกระทู้แนะนำตัวแล้วเจอแบบว่า "สวัสดีครับ/มือใหม่แนะนำตัว/มีอะไรแนะนำด้วยนะ/ฝากเนื้อฝากตัวด้วย" สั้นๆ อ่ะครับ
คืออยากอ่านเรื่องของคนอื่นบ้าง เช่น ใครเจอปัญหาอะไร ยังไง แนวทางแก้ปัญหาเป็นอย่างไร มีอะไรอยากเล่า เล่ามาเลยครับ ผมชอบอ่าน (

ใครมีประสบการณ์อะไร ทดลองทำอะไรไปแล้วบ้าง ผลเป็นยังไง อยากให้เขียนมานะครับ
ตอนนี้ผมลองเท่านี้ ก็เลยมีเรื่องเล่าเท่านี้ ถ้ามีอะไรมากกว่านี้จะมาเล่าให้ฟังใหม่นะครับ
บ๊ายบายครับ