
หากมองถึงเทรนด์การเลือกซื้อรองเท้าในปัจจุบัน นอกจากรูปทรงหรือดีไซน์ที่สวยงามแล้ว รองเท้าที่ถูกออกแบบให้สวมใส่สบายก็เป็นเหตุผลสำคัญอันดับต้น ๆ ที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญ ส่งผลให้ตลาดรองเท้าประเภทคอมฟอร์ตเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา กระทั่งทำให้สัดส่วนของรองเท้ากลุ่มดังกล่าวตีตื้นขึ้นมาถึง 50% จากเดิมที่ส่วนแบ่งนี้จะเทน้ำหนักไปยังกลุ่มแฟชั่น 70-80%
เมื่อคนเริ่มให้ความสนใจรองเท้ากลุ่มนี้มากขึ้น แบรนด์ต่าง ๆ จึงหันมาเทน้ำหนัก ให้ความสนใจและหวังที่จะเข้ามามีส่วนแบ่งในตลาดกลุ่มนี้เยอะขึ้น ซึ่งท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือด "ศุภฤกษ์ ชีวะโกเศรษฐ" ผู้จัดการบริหารฝ่ายขายและการตลาด ผลิตภัณฑ์อุปโภคและบริโภค และนำเข้ารองเท้าร็อคพอร์ท กล่าวถึงข้อได้เปรียบในหมู่รองเท้าคอมฟอร์ตอื่น ๆ ว่า "เรามีความโดดเด่นที่เป็นรองเท้าทำงาน รองเท้าลำลอง ที่มีเทคโนโลยีของกีฬาจากอาดิดาสเข้ามาซัพพอร์ต ทำให้ได้รับการยอมรับว่าสวมใส่สบายจริง รวมถึงการดีไซน์ที่เป็นแฟชั่นมากขึ้น"
คอนเซ็ปต์ของร็อคพอร์ทคือ 7 AM-7 PM หมายความว่า ต่อให้มีการสวมใส่ทั้งวันก็ยังคงรู้สึกสบาย ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าส้นสูงของผู้หญิง หรือรองเท้าใส่ทำงานของผู้ชาย โดยมีเทคโนโลยี adiPRENE ของอาดิดาสเป็นจุดขายที่โดดเด่น รวมถึงฟังก์ชั่นที่น่าสนใจอื่น ๆ อาทิ รองเท้าซักได้, น้ำหนักรองเท้าผู้ชายบางรุ่นที่เบาเพียง 200 กว่ากรัม
และด้วยการทำตลาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งอะโบฟเดอะไลน์ โดยการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก รวมถึงบีโลว์เดอะไลน์ที่เน้นการทำกิจกรรมโดยตรงกับผู้บริโภค โดยมีไฮไลต์คือกิจกรรม Try On ให้ลูกค้าทดลองสวมใส่ รวมถึงการขยายช่องทางการจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้ร็อคพอร์ทแม้ว่าจะเพิ่งเข้ามาภายใต้ลิขสิทธิ์ของบริษัทดีเคเอสเอชได้เพียงแค่ 3 ปี ก็เริ่มมีส่วนแบ่งการตลาดที่เติบโตขึ้นมาโดยตลอด
ขยายธุรกิจต่อจากนี้ นอกจากช่องทางเคาน์เตอร์ที่จะเกาะติดกับการเติบโตใหม่ ๆ ของห้างสรรพสินค้าทั้งในกรุงเทพฯและหัวเมืองต่างจังหวัดแล้ว หัวเรือใหญ่แห่งร็อคพอร์ทยังมองการขยายสแตนด์อะโลนช็อป หรือคอนเซ็ปต์ช็อปเพิ่มเติมอีก 3 แห่ง ให้ครบ 5 แห่งภายในปีหน้า โดยคาดว่าจะเป็นที่ศูนย์การค้าเมกาบางนา พาราไดซ์ พาร์ค หรือเซ็นทรัล ลาดพร้าว
"กลยุทธ์ใช้จะแยกตลาดออกมาอย่างชัดเจนให้ในกรุงเทพฯและปริมณฑลจำหน่ายสินค้าใหม่ ส่วนสินค้าที่เรียกว่าออฟซีซั่น จะนำไปเคลียร์สต๊อกที่เอาต์เลตในต่างจังหวัด อาทิ พัทยา อุดรธานี และซานโตรินี่ ชะอำ โดยมีส่วนลดประมาณ 50-70% แต่ลูกค้าก็ต้องเลือกว่าคุ้มค่าที่จะเดินทางไปซื้อหรือไม่ โดยปกติแล้วอายุของสินค้าของร็อคพอร์ทอยู่ที่ประมาณ 1 ปี ถึงจะอยู่ในกลุ่มออฟซีซั่น ด้วยดีไซน์ที่ไม่หวือหวา ซึ่งจะแตกต่างกับรองเท้ากลุ่มแฟชั่นที่จะมีอายุของสินค้าที่เร็ว ประมาณ 6 เดือน"
เมื่อไลฟ์สไตล์ในปัจจุบันของคนต้องรองเท้าที่สวมใส่สบายมากขึ้น รองเท้าคอมฟอร์ตจึงมีการเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี การนำเสนอแบรนด์ได้อย่างโดดเด่นด้วยเทคโนโลยีของอาดิดาส การรักษาระดับราคาสินค้าให้มีความใกล้เคียงกับประเทศเพื่อนบ้าน สร้างการรับรู้ในกลุ่มลูกค้าผ่านทางสื่อต่าง ๆ ให้ครอบคลุม รวมถึงกับการทำตลาดในทุกช่องทาง จึงไม่แปลกที่ "ศุภฤกษ์" จะมองการเติบโตของแบรนด์ร็อคพอร์ทในไทยว่า ในปีนี้จะโตไม่ต่ำกว่า 25% และก็จะยังเติบโตแบบดับเบิลดิจิต่อเนื่องไปทุกปี
ที่มา : prachachat.net