รูปภาพแจ้งข่าว ทางเว็บบอร์ด openerpthailand.org ได้เปลี่ยนระบบเว็บบอร์ด ใหม่เป็น phpBB 3.1
  1. บุคคลทั่วไป จะไม่สามารถเข้าอ่านกระทู้บางบอร์ด แนะนำให้ท่าน สมัครสมาชิกคลิกตามลิงค์นี้
  2. สมาชิกใหม่ ถ้ายังไม่ได้แนะนำตัวจะไม่สามารถ ตั้งกระทู้ และ ดาวน์โหลด ไฟล์จากเว็บบอร์ดได้ ท่านจำเป็นต้องแนะนำตัวที่หมวดนี้
  3. ถ้ามีปัญหาการใช้งาน หรือ ข้อเสนอแนะใดๆ แนะนำได้ที่นี่
  4. ปุ่มรูปหัวใจใต้โพส แต่ละโพส ท่านสามารถกดเพื่อสื่อถึงคนโพสนั้นถูกใจท่าน
  5. ห้ามลง E-mail, เบอร์โทรส่วนตัว, Line id หรือข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ เพื่อป้องกันการแอบอ้างและโฆษณาแฝง โดยสามารถติดต่อสมาชิกท่านอื่นผ่านระบบ PM ของบอร์ด
  6. ท่านสามารถปิดการแจ้งนี้ได้ ที่มุมขวาของกล่องข้อความนี้

บุคคลทั่วไปสามาเข้าสู่ระบบ ด้วย Account ของ FaceBook ได้แล้ว คลิกที่นี่ได้เลย

'N&B' เครปญี่ปุ่นสร้างเงินล้าน

รวมข่าวสารเกี่ยวกับ ธุรกิจ ความเคลื่อนไหวทางด้านธุรกิจที่สำคัญๆ แบ่งปันกันได้ที่หมวดนี้
Yamachita
โพสต์: 448
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ 31 ต.ค. 2012 8:20 pm

'N&B' เครปญี่ปุ่นสร้างเงินล้าน

โพสต์โดย Yamachita » พุธ 07 พ.ย. 2012 10:29 am

รูปภาพ

ใครล่ะจะไปคาดคิดว่าสินค้าที่ดูเหมือนสินค้าอาหารแฟชั่น อย่าง ‘เครปญี่ปุ่น' ที่ครั้งหนึ่งเคยได้รับความนิยมจนหารับประทานได้ง่ายเอามากๆ จะมีผู้ที่สนใจนำไปพัฒนา ปรับปรุงให้เหนือกว่าของคู่แข่งรายอื่นๆ ตามท้องตลาด จนตัวเครปมีความโดดเด่นและกลายเป็นแบรนด์ที่มีแฟรนไชส์สูงถึง 130 สาขา นอกจากนั้น ยังสร้างเงินได้มากถึงปีละ 60 ล้านบาท

หากย้อนไปเมื่อประมาณ 14 ก่อน บุญประเสริฐ พู่พันธ์ เจ้าของแฟรนไชส์ เอ็น แอนด์ บี (N&B) เริ่มต้นเส้นทางธุรกิจจากการสังเกตเห็นร้านเครปธรรมดาๆ แห่งหนึ่งมีลูกค้ารุมล้อมอยู่เต็มไปหมด จึงเกิดความคิด เห็นช่องทางและความเป็นไปได้ที่จะเปิดร้านเครปขึ้นมาบ้าง ยิ่งเป็นเรื่องบังเอิญเข้าไปกันใหญ่

เมื่อเขามีเพื่อนที่ขายเครปญี่ปุ่นอยู่แล้วจึงไปเรียนรู้สูตรวิธีทำ ก่อนจะดัดแปลงให้กลายเป็นแบบฉบับของตัวเองพร้อมตั้งชื่อว่า N&B ซึ่งมาจากชื่อย่อตัวหน้าของแฟนและเขาเอง โดยคีออสแห่งแรกได้เปิดตัวขึ้นที่อิมพีเรียลสำโรง "จุดเด่นที่ทำให้สินค้าของเรามีความแตกต่างกับคู่แข่งในยุคนั้นเลยก็คือ รสชาติที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และอีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเป็นเรื่องของวัตถุดิบ เพราะผมใช้แฮมกับไส้กรอกอย่างดี เวลาทำจะคิดเสมอว่าเราทำให้ตัวเองรับประทาน จึงไม่หวงไส้ สิ่งนี้ทำให้เราค่อยๆ เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง"
รูปภาพ

แม้ว่าธุรกิจจะเดินหน้าไปได้ด้วยดี แต่การสังเกตก็ได้ช่วยเปิดช่องทางการขายครั้งมโหฬารให้กับบุญประเสริฐอีกครั้ง เมื่อเขาพบว่าร้านโดนัทที่อยู่ใกล้ๆ มีลูกค้าใกล้เคียงกับร้านของตัวเอง แต่ปริมาณการขายกลับต่างกันเกือบ 4 เท่า เมื่อมานั่งวิเคราะห์จึงพบว่า เครปเป็นสินค้า Made to Order ส่วนโดนัทเป็นสินค้าหยิบขาย ไม่ว่าจะขายดียังไงก็ขายเร็วสู้โดนัทที่ผลิตเอาไว้แล้วไม่ได้ เขาจึงผลิต มินิเครป เครปสำเร็จรูปที่มีไส้ต่างๆ ขึ้นมา เพื่อให้ลูกค้าที่ไม่ต้องการรอได้เลือกซื้อมินิเครปไปรับประทานแทนได้ การแตกไลน์สินค้าครั้งนั้นทำให้ยอดขายเติบโตจนเขามั่นใจว่าสินค้าของเขาไม่ใช่สินค้าแฟชั่น หากแต่เป็นสินค้าที่สามารถทำเป็นธุรกิจได้อย่างจริงจัง และนั่นจึงนำมาสู่การพัฒนาธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ตอนปี 2552

ถึงแม้ว่าแฟรนไชส์จะเป็นทางลัดให้กับผู้ที่สนใจจะทำธุรกิจ แต่ก่อนตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์ บุญประเสริฐ แนะนำว่า ผู้ลงทุนควรต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ต่อไปนี้ให้ดีก่อน ได้แก่ ความชอบ ต้องถามตัวเองก่อนว่าชอบธุรกิจที่จะทำหรือเปล่า ยกตัวอย่าง ธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร ต้องลองชิมก่อนว่าอร่อยไหม ถ้าไม่อร่อยอย่าทำ

จากนั้นให้ดูความพร้อมของตัวเอง การซื้อแฟรนไชส์ คือการเริ่มต้นที่ 50-60 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าเราไม่พร้อมจะสานต่อให้ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ ทำอย่างไรก็คงไปไม่รอด สิ่งต่อมา คือ ต้องมีเงินทุนและเงินหมุนเวียนทางธุรกิจ และสุดท้ายคือ ดูว่าแฟรนไชส์ที่จะซื้อนั้นเปิดดำเนินงานมานานเพียงใด เพราะยิ่งเปิดนาน แปลว่าเขาผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก ฉะนั้นเวลามีปัญหาย่อมช่วยเหลือเราได้ แต่ถ้าประสบการณ์ 1-2 ปีอาจต้องระมัดระวังให้มากขึ้น เพราะเขาอาจช่วยเราแก้ปัญหาในบางเรื่องไม่ได้ ถือเป็นเส้นทางความสำเร็จที่น่าศึกษาไว้เป็นแบบอย่างจริงๆ เพราะนอกจากการช่างสังเกตจะทำให้มีธุรกิจหลักล้านเป็นของตัวเองได้แล้ว ความซื่อสัตย์ และการใช้ลูกค้าเป็นตัวตั้ง ยังทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จจนได้รับความนิยมมากขึ้นๆ ตลอดระยะเวลา 14 ปี

ที่มา : money.sanook.com

ย้อนกลับไปยัง

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 29 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน