รูปภาพแจ้งข่าว ทางเว็บบอร์ด openerpthailand.org ได้เปลี่ยนระบบเว็บบอร์ด ใหม่เป็น phpBB 3.1
  1. บุคคลทั่วไป จะไม่สามารถเข้าอ่านกระทู้บางบอร์ด แนะนำให้ท่าน สมัครสมาชิกคลิกตามลิงค์นี้
  2. สมาชิกใหม่ ถ้ายังไม่ได้แนะนำตัวจะไม่สามารถ ตั้งกระทู้ และ ดาวน์โหลด ไฟล์จากเว็บบอร์ดได้ ท่านจำเป็นต้องแนะนำตัวที่หมวดนี้
  3. ถ้ามีปัญหาการใช้งาน หรือ ข้อเสนอแนะใดๆ แนะนำได้ที่นี่
  4. ปุ่มรูปหัวใจใต้โพส แต่ละโพส ท่านสามารถกดเพื่อสื่อถึงคนโพสนั้นถูกใจท่าน
  5. ห้ามลง E-mail, เบอร์โทรส่วนตัว, Line id หรือข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ เพื่อป้องกันการแอบอ้างและโฆษณาแฝง โดยสามารถติดต่อสมาชิกท่านอื่นผ่านระบบ PM ของบอร์ด
  6. ท่านสามารถปิดการแจ้งนี้ได้ ที่มุมขวาของกล่องข้อความนี้

บุคคลทั่วไปสามาเข้าสู่ระบบ ด้วย Account ของ FaceBook ได้แล้ว คลิกที่นี่ได้เลย

วัคซีน "โนว์ฮาว" สู้ธุรกิจ Sunset

รวมข่าวสารเกี่ยวกับ ธุรกิจ ความเคลื่อนไหวทางด้านธุรกิจที่สำคัญๆ แบ่งปันกันได้ที่หมวดนี้
Yamachita
โพสต์: 448
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ 31 ต.ค. 2012 8:20 pm

วัคซีน "โนว์ฮาว" สู้ธุรกิจ Sunset

โพสต์โดย Yamachita » พุธ 31 ต.ค. 2012 8:29 pm

เริ่มกันที่ธุรกิจสิ่งทอ กรณีศึกษาสุดคลาสสิค ของธุรกิจ “ขาลง” ที่ทำเอาหลายกิจการต้องปิดตัวลงอย่างสุดช้ำ แต่ไม่ใช่ผู้ประกอบการรายนี้ “พงศ์พล เหย่” กรรมการผู้จัดการ Yeh Group ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ในธุรกิจสิ่งทอ ตลอด 45 ปี ทายาทรุ่น 2 อย่างเขา พร้อมปรับตัวในทุกมิติ พงศ์พล บอกเล่าความคิดของครอบครัว ที่สะท้อนสู่การปรับตัว หลังขยับขยายธุรกิจจนครอบคลุมตั้งแต่การทอ ย้อม ผลิตผ้าผืน ตลอดจนงานพิมพ์คอมพิวเตอร์บนผ้า พวกเขาเร่งพัฒนาตัวเอง โดยร่วมทุนกับต่างประเทศ เพื่อพัฒนาโนว์ฮาว มาเป็นอาวุธรับมือการแข่งขัน เพื่อความอยู่รอด ความสำเร็จที่เกิดขึ้นจาก"นวัตกรรม" ทำให้พวกเขาเห็นแสวงสว่างในอุตสาหกรรมนี้ โดยหวังให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกิดจากโนว์ฮาวของตัวเอง ถูกนำไปใช้ในแบรนด์ชั้นนำทั่วโลก ในวันที่คู่แข่งมากหน้าหลายตา ที่สำคัญความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนไป ถ้ายังไม่ปรับตัว วันนี้พวกเขาก็คง"อำลา"เวทีผู้ประกอบการไปนานแล้ว “สมชัย หยกอุบล” กรรมการผู้จัดการ บริษัทเครื่องจักรกลเกษตรไทย เล่า พวกเขาผลิต “รถเกี่ยวนวดข้าว” ต่อยอดมาจากกิจการครอบครัว ที่เริ่มจากการค้าพืชไร่ มาผลิตเครื่องนวดข้าว เบาแรงชาวนาไทย

“วิธีการที่เราจะอยู่รอดได้ คือ ต้องผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า ด้วยต้นทุนต่ำ เราเลยเริ่มหาความรู้ ด้วยการเข้าไปรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร"

การมองมุมใหม่โดยเริ่มจากความต้องการของลูกค้าเป็นตัวตั้ง แล้วนำประสบการณ์ ความรู้ และความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต บวกปัญหาของภูมิประเทศ ภูมิอากาศ วัฒนธรรม ของผู้ใช้มา กลายเป็นการพัฒนาโนวฮาว "รถเกี่ยวข้าวขนาดเล็ก" นำไปทดสอบคุณภาพทั้งกับการใช้งานจริงของลูกค้า และมาตรฐานอุตสาหกรรมรถเกี่ยวข้าว เป็นทั้งผลิตภัณฑ์ใหม่และวิธีคิดแบบใหม่

สารพัดเหตุผลที่ตอกย้ำว่า ถ้าไม่ปรับตัว ไม่แสวงหาความรู้ ธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ ก็เตรียมม้วนเสื่อกลับบ้านเก่า เช่นเดียวกับที่ “อริยะ ทวนทอง” รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทสยามซีเนเตอร์ เผชิญมาตลอด 32 ปี ของการเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ จนต้องพัฒนาโนว์ฮาวมาใช้"หุ่นยนต์"ทำงานเพื่อพัฒนาคุณภาพสินค้าและทำให้ผลิตสินค้าได้ในจำนวนมากขึ้น กิจการค้าข้าวของครอบครัวถูกปลดป้ายลงในยุคของคุณพ่อ หลังดำเนินธุรกิจมาแล้ว 3 รุ่น เป็นแรงขับสำคัญที่ทำให้ "สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย" กรรมการผู้จัดการ บริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน ต้องหาทางทำให้กิจการอยู่รอดและไม่เพลี่ยงพล้ำกับชะตากรรมเดียวกันนั้น

พลังของโนว์ฮาว หนึ่งในอาวุธเพื่อการปรับตัวของธุรกิจ ที่ “โฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์” ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สรุปวิธีคิด ว่า ต้องเข้าใจคุณค่าของสิ่งต่างๆ ต้องมีใจอยากเปลี่ยน และแม้โนว์ฮาวจะเป็นของใหม่ ของแปลก แต่ต้องไม่ทิ้งพื้นฐานธุรกิจ เพราะถ้าพื้นฐานไม่แน่น โนว์ฮาวก็เกิดไม่ได้ ต้องแสวงหาโนว์ฮาว โดยมีโจทย์ที่ชัดเจน และต้องร่วมมือกับผู้ใช้หรือลูกค้า

ส่วนโนว์ฮาวไม่ต้องรังเกียจถ้าบางครั้งจะนำเข้ามาจากต่างประเทศ แต่เมื่อนำเข้ามาแล้วต้องทำให้ดีขึ้น ใช้ให้เต็มที่ หรือคิดปรับให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ สุดท้ายเมื่อผ่านจุดที่ยากที่สุดไปให้ได้นั่นคือ การเริ่มต้น

ที่มา : bangkokbiznews.com

ย้อนกลับไปยัง

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 77 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน