รูปภาพแจ้งข่าว ทางเว็บบอร์ด openerpthailand.org ได้เปลี่ยนระบบเว็บบอร์ด ใหม่เป็น phpBB 3.1
  1. บุคคลทั่วไป จะไม่สามารถเข้าอ่านกระทู้บางบอร์ด แนะนำให้ท่าน สมัครสมาชิกคลิกตามลิงค์นี้
  2. สมาชิกใหม่ ถ้ายังไม่ได้แนะนำตัวจะไม่สามารถ ตั้งกระทู้ และ ดาวน์โหลด ไฟล์จากเว็บบอร์ดได้ ท่านจำเป็นต้องแนะนำตัวที่หมวดนี้
  3. ถ้ามีปัญหาการใช้งาน หรือ ข้อเสนอแนะใดๆ แนะนำได้ที่นี่
  4. ปุ่มรูปหัวใจใต้โพส แต่ละโพส ท่านสามารถกดเพื่อสื่อถึงคนโพสนั้นถูกใจท่าน
  5. ห้ามลง E-mail, เบอร์โทรส่วนตัว, Line id หรือข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ เพื่อป้องกันการแอบอ้างและโฆษณาแฝง โดยสามารถติดต่อสมาชิกท่านอื่นผ่านระบบ PM ของบอร์ด
  6. ท่านสามารถปิดการแจ้งนี้ได้ ที่มุมขวาของกล่องข้อความนี้

บุคคลทั่วไปสามาเข้าสู่ระบบ ด้วย Account ของ FaceBook ได้แล้ว คลิกที่นี่ได้เลย

สร้างสะพานเชื่อมมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 สร้างศูนย์กระจายสินค้ารองรับสินค้า 3 ชา

รวมข่าวสารเกี่ยวกับ ธุรกิจ ความเคลื่อนไหวทางด้านธุรกิจที่สำคัญๆ แบ่งปันกันได้ที่หมวดนี้
Yamachita
โพสต์: 448
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ 31 ต.ค. 2012 8:20 pm

สร้างสะพานเชื่อมมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 สร้างศูนย์กระจายสินค้ารองรับสินค้า 3 ชา

โพสต์โดย Yamachita » ศุกร์ 14 ธ.ค. 2012 11:32 am

[center]รูปภาพ[/center]
รองนายกรัฐมนตรีไทย-ลาว ร่วมทำพิธีเทคอนกรีตเชื่อมสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 อัดงบพันล. พัฒนาพื้นที่ 200 ไร่ สร้างศูนย์กระจายสินค้า รองรับสินค้า 3 ชาติ

12 ธ.ค. 55 นายสุรพงศ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงการต่างประเทศ ดร.ทองพูน สีสุดลิด รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการต่างประเทศ สปป.ลาว ได้ร่วมกันเป็นประธานในพิธีเทคอนกรีตเชื่อมสะพานมิตรภาพไทย-สปป.ลาว แห่งที่ 4 ณ บ้านดอนมหาวัน ต.เวียง อ.เชียงของ กับเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.กระทรวงคมนาคม นายสมมาตร พลเสนา รมว.กระทรวงโยธิการและขนส่ง สปป.ลาว นายหลี เป่ย รองผู้ว่าการมณฑลหยุนหนาน ประเทศจีน ฯลฯ เข้าร่วมครบครัน โดยพิธีจัดให้มีการเทคอนกรีตชุดสุดท้ายบริเวณกลางสะพานร่วมกัน ในเวลาประมาณ 12.12 น.และตรงกับวันที่ 12 เดือน 12 ปี ค.ศ.2012

นายสุรพงศ์ กล่าวว่า สะพานแห่งนี้เชื่อมกลุ่มอาเซียนและรัฐบาลก็มีนโยบายในการเชื่อมโยงโดยมีประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอย่างเป็นรูปธรรม หลังจากที่ผ่านมาก็มีสะพานไทย-สปป.ลาว มาแล้วหลายแห่ง สำหรับแห่งนี้ถือเป็นแห่งที่ 4 ซึ่งถือเอาฤกษ์ 12/12/12 ในการเทคอนกรีตเชื่อมแผ่นดินก่อน หลังจากนั้นจะมีการก่อสร้างให้แล้วเสร็จคาดว่าภายในเดือน เม.ย.2556 นี้ ซึ่งจะทำให้มูลค่าการค้าที่พุ่งสูงอยู่แล้วมีเพิ่มมากขึ้น

ในเร็วๆ นี้จะได้รวบรวมตัวเลขการค้า เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับปีหน้าหลังสะพานก่อสร้างเสร็จต่อไป ทั้งนี้จะมีการประชุมระดับรัฐบาลหรือจีซีกับ สปป.ลาว ราวเดือน มี.ค.ปีหน้าซึ่งจะได้หารือกันในรายละเอียดเรื่องต่อไป ทั้งนี้ผลจากการก่อสร้างสะพานได้ทำให้ที่ดินในพื้นที่พุ่งสูงบางแห่งไร่ละกว่า 1 ล้านบาทขึ้นไป ส่วนเมืองชายแดนเชียงของคาดว่าจะคึกคักใกล้เคียงกับชายแดนไทย-พม่า ด้าน อ.แม่สาย ในอนาคต และคนในพื้นที่ก็มีความพร้อมเพราะคุ้นเคยกับการมีด่านแม่สายอยู่แล้วด้วย

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า สะพานแห่งนี้เชื่อมถนนอาร์สามเอไทย-สปป.ลาว-จีนตอนใต้ ซึ่งที่ จ.เชียงราย ยังมีถนนอาร์สามบีไทย-พม่า-จีนตอนใต้ ผ่านทาง อ.แม่สาย อีกด้วย โดยทั้งสองเชื่อมกรุงเทพฯ-คุนหมิง มณฑลหยุนหนัน ระยะทางประมาณ 1,800 กิโลเมตร ทั้งนี้คาดว่าเมื่อเชื่อมสะพานแล้วจะก่อสร้างต่อไปอีกระยะหนึ่ง และสามารถเปิดใช้งานได้ทันเดือน เม.ย.2556 จากนั้นจะมีการเปิดให้เดินรถบรรทุกสินค้าที่มีการค้ากันแต่เดิมอยู่แล้ว โดยทางกระทรวงคมนาคมได้จัดเตรียมที่ดินเอาไว้ใกล้สะพานประมาณ 200 ไร่ ใช้งบประมาณราว 1,000 ล้านบาทในการสร้างศูนย์กระจายสินค้า เพราะตามปกติจะมีรถบรรทุกสินค้าไทย-จีน เป็นจำนวนมากและรถบรรทุกของจีนสามารถเปลี่ยนถ่ายสินค้าในฝั่งไทยได้เพราะลดปัญหาการสภาพรถและการจราจรที่ต่างกัน

"เรายังมีปัญหาเรื่องวิธีการ กฎระเบียบ กฎหมายการค้าระหว่างประเทศที่จะต้องมีการปรับปรุงอยู่ เพราะปัจจุบันสินค้าไทยและจีนเมื่อผ่าน สปป.ลาว ก็จะกลายเป็นสินค้านำเข้าและส่งออกของ สปป.ลาว ทำให้ผู้ประกอบการต้องทำพิธีสองครั้ง ดังนั้นจะผลักดันให้เป็นการค้าผ่านแดนแทน โดยปิดผนึกครั้งเดียวแล้วส่งทะลุถึงกันเลย โดยจะได้หารือกับระดับรัฐมนตรีของ สปป.ลาว ในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ต่อไป"

ขณะเดียวกันก็จะมีการพัฒนาด้านถนนอาร์สามบีผ่านพม่าด้วย เพราะสายนั้นยังไม่เคยมีการขนส่งรถบรรทุกแต่มีระยะทางใกล้กว่าและสามารถเป็นทางเลือกของผู้ประกอบการได้ และก่อนพิธีเปิดได้หารือกับผู้ประกอบการใน จ.เชียงราย ทราบว่าปัจจุบัน จ.เชียงราย ยังไม่มีถนนเลี่ยงเมืองทำให้การขนส่งต้องผ่านถนนสายหลักกลางตัวเมืองเชียงรายซึ่งมีสี่แยกหลายแห่ง ส่งผลให้การจราจรติดขัด จึงจะนำไปพิจารณาดำเนินการ ขณะเดียวกันได้มีการหารือเรื่องถนนมอเตอร์เวย์เชียงราย-เชียงใหม่ เพื่อความสะดวกในการเดินทาง การพัฒนาสนามบินที่มีศักยภาพรองรับผู้โดยสารได้ปีละกว่า 1 ล้านคน การพัฒนาระบบรางที่กำลังศึกษาแต่คาดว่าจะใช้เวลาอีกราว 8 ปีเพื่อเชื่อมเด่นชัย-เชียงราย และรถไฟความเร็วสูงเชียงราย-เชียงใหม่ ต่อไป


ที่มา : komchadluek.net

ย้อนกลับไปยัง

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 50 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน