สสว.ปิดฉากงาน Thailand SME Expo 2012 อย่างยิ่งใหญ่ บรรยากาศงานตลอด 4 วันสุดคึกคัก สำเร็จทะลุตามเป้า ทั้งยอดผู้ประกอบการ SMEs และผู้สนใจเข้าชมงานพุ่งกว่า 55,000 คน ผู้ร่วมสัมมนาและฝึกอาชีพเพื่อจูงใจเป็นผู้ประกอบการใหม่กว่า 1,300 คน เกิดเม็ดเงินสะพัดทั้งจากการจำหน่ายสินค้าและการจับคู่ธุรกิจกับคู่ค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติ รวมเม็ดเงินกว่า 2,000 ล้านบาท
นายชาวันย์ สวัสดิ์-ชูโต รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยถึงผลการจัดงาน Thailand SME Expo 2012 ว่า การจัดงานระหว่างวันที่ 8-11 พฤศจิกายน 2555 ที่ผ่านมา ตลอดระยะเวลา 4 วันของการจัดงาน ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการ SMEs และผู้สนใจทั่วไปอย่างล้นหลาม ทำให้บรรยากาศคึกคักตลอดการจัดงาน ส่งผลให้การดำเนินงานประสบผลสำเร็จเกินเป้าหมายที่วางไว้
“การจัดงานครั้งนี้นับว่าประสบความสำเร็จเกินคาด ทั้งในด้านยอดผู้เข้าชมงานซึ่งมีจำนวนกว่า 55,000 คน การขยายโอกาสทางธุรกิจมีผู้ประกอบการ SMEs สามารถจับคู่ธุรกิจกับคู่ค้าทั้งไทยและต่างประเทศ คิดเป็นมูลค่า 1,041 ล้านบาท มีการเสริมความรู้ผ่านการสัมมนาและฝึกอาชีพกว่า 1,300 คน มียอดขอรับคำปรึกษาทางธุรกิจและด้านเงินทุนจากสถาบันการเงิน รวมกว่า 2,600 คน ประมาณการสินเชื่อที่จะเกิดขึ้นกว่า 700 ล้านบาท” นายชาวันย์กล่าว
[center]
สำหรับกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ ซึ่งเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของการจัดงานเพื่อช่วยผู้ประกอบการในการขยายโอกาสทางธุรกิจ พบว่ามีคู่ค้าจากต่างประเทศที่เข้าร่วมเจรจาจำนวนทั้งสิ้น 6 ประเทศ ได้แก่ พม่า มาเลเซีย จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน และตุรกี ซึ่ง Buyer ต่างชาติส่วนใหญ่ให้ความสนใจสินค้าไทยในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ กลุ่มผลิตภัณฑ์สปา สมุนไพรเพื่อสุขภาพและความงาม อุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์และแอร์รถยนต์ ส่วนคู่ค้ารายใหญ่ชาวไทยที่ให้ความสนใจส่วนใหญ่ เช่น บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด บริษัท เฟรนด์ลี่ ลอจิสติค จำกัด เป็นต้น โดยกลุ่มคู่เจรจาส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มธุรกิจในสาขาต่างๆ เช่น สินค้าในกลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับสปา สมุนไพรเสริมความงามและสุขภาพ เฟอร์นิเจอร์ หัตถกรรม ของตกแต่งบ้าน และชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นต้น
ส่วนด้านการเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการและจุดประกายความคิดทางธุรกิจ ผ่านกิจกรรมสัมมนาและฝึกอาชีพ จำนวน 30 หัวข้อ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมรวมกว่า 1,300 คน โดยหัวข้อสัมมนาที่ได้รับความสนใจอย่างสูงส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการทำธุรกิจ Online เช่น โฆษณา Online อย่างไรให้ได้ผล Social Media โอกาสของ SMEs ไทย S>M>E>L เกิดจากเล็กได้แล้วโตให้ไกลด้วยกระบวนการลอจิสติกส์ เป็นต้น ขณะที่การฝึกอาชีพได้รับความสนใจอย่างล้นหลามทุกหัวข้อ ด้านการให้คำปรึกษาทางธุรกิจ มีผู้สนใจเข้ารับบริการรวมถึง 600 ราย ส่วนใหญ่ขอคำปรึกษาทั้งในด้านการเริ่มต้นธุรกิจ การตลาดเพื่อการส่งออกและการตลาดในประเทศ และการออกแบบบรรจุภัณฑ์ มีผู้ขอรับคำปรึกษาทางด้านการเงินจากสถาบันการเงินที่ร่วมให้บริการภายในงานรวม 2,000 คน
ในขณะที่การออกร้านจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการ SMEs จำนวน 446 บูท มียอดขายสินค้าภายในงานและยอดการสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้ากว่า 20 ล้านบาท สำหรับสินค้าที่ได้รับความนิยมจากผู้เข้าชมงาน เช่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์จากผ้า ของตกแต่ง ของที่ระลึก และอาหาร
นอกจากนี้การให้บริการสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ซึ่งพร้อมใจมอบโปรโมชันสุดพิเศษให้ผู้ประกอบการ SME ไทยทั้ง 7 สถาบัน ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคาร TMB ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) ธนาคารเพื่อเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสิน ซึ่งมีผู้ประกอบการ SME สนใจเข้าขอรับสินเชื่อรวมวงเงินกว่า 700 ล้านบาท นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการให้บริการเปิดหน้าร้าน Online ผ่านโครงการ ธุรกิจไทย Go Online ของ Google มีผู้สนใจกว่า 1,000 คน และเปิดหน้าร้าน Online ภายในงานกว่า 100 ร้านค้า
“จากข้อมูลการลงทะเบียนผู้เข้าชมงาน ทำให้ทราบถึงข้อมูลเชิงลึกว่าผู้เข้าชมงานส่วนใหญ่จะมาเพื่อหาไอเดียใหม่ๆ เพื่อทำธุรกิจ และผู้ประกอบการต่างมาหาสินเชื่อดีๆ จากสถาบันการเงิน และมาหาคำปรึกษาเกี่ยวกับธุรกิจของตน ซึ่งคาดว่าความรู้นี้จะสามารถนำไปปรับปรุง และแก้ปัญหาให้ผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี สสว.มั่นใจว่าผลการจัดงานครั้งนี้ได้ช่วยขยายโอกาสทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ขณะเดียวกันก็ช่วยจุดประกายแนวคิดให้ผู้ที่สนใจจะเป็นผู้ประกอบการใหม่ เพื่อนำไปสู่การเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการทำธุรกิจของตนเองต่อไป” นายชาวันย์กล่าวทิ้งท้า
ที่มา : manager.co.th