
ในช่วงที่ผ่านมา ตลาดคลินิกความงาม มูลค่า 2-3 หมื่นล้านบาท มีอุณหภูมิพุ่งปรี๊ดอีกครั้ง หลังมีความเคลื่อนไหวของผู้เล่นทั้งรายเล็ก ใหญ่ เกิดขึ้นอย่างคึกคักรับกำลังซื้อของพฤติกรรมคนยุคใหม่ที่หันมาใส่ใจสุขภาพความงาม ตลอดจนกระแสชาวต่างชาติที่ทะลักเข้ามาใช้บริการในธุรกิจนี้ โดยยอมควักกระเป๋าไม่ต่ำกว่า 3-4 หมื่นบาทต่อราย
ภาพที่เห็นชัดมากที่สุดก็คือการบุกต่างประเทศ โดยเฉพาะในแถบอาเซียน อย่างจริงจังของเหล่าผู้เล่นหน้าเก่า และมีศักยภาพในการขยายธุรกิจสูง ทั้ง "วุฒิ-ศักดิ์ คลินิก" ที่เคลมว่ามีส่วนแบ่งในตลาดนี้ไม่น้อยกว่า 50%
นอกจากจะมีภาพชัดเจนเรื่องการขยายสาขาไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาว 4 สาขา กัมพูชา 3 สาขา และพม่า เวียดนาม ประเทศละ 1 สาขา ส่วนในประเทศมี 120 แห่ง
เป็นรายที่มีสาขามาก และมีภาพบุกต่างประเทศชัดเจน จนทำให้ "ณกรณ์ กรณ์หิรัญ" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วุฒิ-ศักดิ์ คลินิก อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด
ถึงกับตั้งเป้าเติบโตไว้ 5-10% ในปีนี้และน่าจะมีรายได้รวมไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท
ส่วน "นิติพล คลินิก" นายแพทย์นิติพล ชัยสกุลชัย ประธานบริษัท นิติพล คลินิก จำกัด มีแผนลุยเต็มที่ โดยคาดจะเปิดให้ครบ 140 สาขาภายในสิ้นปี รวมถึงแผนการขยายสาขาไปยังกลุ่มอาเซียน ที่อยู่ในระหว่างการศึกษาข้อมูล รวมถึงติดต่อนักธุรกิจท้องถิ่น ขณะที่ "แพน ราชเทวีคลินิก" เตรียมจัดทัพนำแพน คลินิก เข้าไปเปิดในประเทศลุ่มน้ำโขง ส่วนความเคลื่อนไหวแรง ๆ อีกอย่างของตลาดนี้ ก็คือการลุกขึ้นมาทำตลาดของหน้าเก่าและหน้าใหม่ ทั้งคลินิกหมอสมชาย ที่ลุกขึ้นมาบุกจริงจัง แม้เปิดมา 4 ปี มี 2 สาขา แต่ก็หันมาทุ่มงบฯปรับปรุง พร้อมใช้กลยุทธ์การทำตลาดผ่านสื่อออนไลน์ รวมถึงการใช้ศิลปินเป็นพรีเซ็นเตอร์แล้ว ยังจะขยายเวลาทำการของสาขาห้วยขวางเพิ่มขึ้นเป็น 24 ชั่วโมง เป็นรายแรกของประเทศ รองรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการหลังเลิกงาน หลังจากลูกค้าในช่วงเวลาดังกล่าวมีสัดส่วนที่สูงมาก
ไม่แปลกที่หลายค่ายจะใจป้ำควักงบฯการตลาดสูงออกมาเพื่อสกัดคู่แข่งในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแพน ราชเทวีคลินิก ที่ยอมรับว่า งบฯการตลาดมากขึ้นจากปีก่อน นั่นคือใช้งบประมาณถึง 200 ล้านบาท ซึ่งทำให้อาจส่งผลต่อกำไรในปี 2555 ที่อาจจะลดจากปี 2554 ประมาณ 4-5%
เมื่อคู่แข่งในตลาดมีมากขึ้น ตลาดมูลค่าหลายหมื่นล้านนี้ก็เริ่มแข่งขันกันอย่างรุนแรง แทบจะเรียกได้ว่า "เรดโอเชี่ยน" ที่อาจทำให้บางรายเห็นถึงความอิ่มตัว
"ณกรณ์ กรณ์หิรัญ" แห่งวุฒิ-ศักดิ์ คลินิก ยอมรับว่า คลินิกความงามในปัจจุบันเริ่มอิ่มตัว จึงต้องหันมาโฟกัสที่ตลาดคอสเมติก หลังจากเห็นโอกาสที่คนรุ่นใหม่หันมาใส่ใจความสวยงามและดูแลผิวพรรณ
และทำให้มีการตั้งบริษัท วุฒิ-ศักดิ์ คอสเมติกอินเตอร์ จำกัด เพื่อดูแลตลาดนี้อย่างเข้มข้น และมีการเปิดร้านภายใต้ชื่อ "เฮลท์ คลับ" ซึ่งจะขายสินค้ากลุ่มความงามของบริษัทเป็นหลัก ปัจจุบันมี 7 สาขา และจะเปิดอีก 6 สาขา ภายในสิ้นปีนี้ และคาดว่าปีหน้าจะเปิดเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 20 แห่ง ตั้งเป้าการเติบโต 100% ส่วนคลินิกความงาม "ณกรณ์" มองว่า จะขายหุ้นทิ้ง หรือถือหุ้นในบางส่วน !
ล่าสุด กลุ่มคลินิกความงามยังมาทำตลาดโดยร่วมกับบัตรเครดิตมากขึ้น ล่าสุด เคทีซีได้จับมือกับคลินิกความงาม 7 แห่ง สร้างแคมเปญเคทีซี บิวตี้ แอคโวเคท ให้กับลูกค้าที่ใช้บัตรด้วยตลาดคลินิกความงามที่เริ่มเข้าสู่จุดอิ่มตัว
แต่ละค่ายจะมีการปรับตัว และปล่อยหมัดเด็ดอะไรออกมาสู่ตลาด ต้องติดตาม
ที่มา : prachachat.net