วัสดุสิ้นเปลืองใช้ไป ( Supplies Used Expense )
วัสดุสิ้นเปลือง เป็นสินทรัพย์หมุนเวียน ที่มีลักษณะใช้แล้วหมดไป และมีมูลค่าต่อหน่วยต่ำ เช่น กระดาษ ปากกา ยางลบ ลวดเสียบ
โดยจะเรียกวัสดุเหล่านี้ตามลักษณะการใช้งาน เช่น วัสดุสำนักงาน ในการจัดหาวัสดุสิ้นเปลืองมาใช้มักจะซื้อปริมาณมาก
และมีการควบคุมโดยใช้หลักฐานการเบิกจ่าย และ ณ วันสิ้นงวดจะมีการตรวจนับวัสดุสิ้นเปลืองคงเหลือ
เพื่อจะได้ทราบว่าได้ใช้วัสดุสิ้นเปลืองเป็นจำนวนเท่าใด โดยมีวิธีการคำนวณ ดังนี้
วัสดุสิ้นเปลืองต้นงวด
บวก ซื้อวัสดุสิ้นเปลืองระหว่างงวด
วัสดุสิ้นเปลืองมีไว้เพื่อใช้
หัก วัสดุสิ้นเปลืองปลายงวด
วัสดุสิ้นเปลืองใช้ไป
เมื่อคำนวณหาวัสดุสิ้นเปลืองได้ ซึ่งถือเป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในงวดบัญชีปัจจุบัน กิจการจะทำการบันทึกบัญชีค่าใช้จ่าย
โดยสามารถบันทึกได้ 2 กรณี ดังนี้
กรณีที่ 1 บันทึกไว้เป็นสินทรัพย์ ณ วันที่ซื้อ
วันที่ซื้อ
เดบิต วัสดุสิ้นเปลือง
เครดิต เงินสด / เจ้าหนี้
วันสิ้นงวด
เดบิต วัสดุสิ้นเปลืองใช้ไป
เครดิต วัสดุสิ้นเปลือง
กรณีที่ 2 บันทึกไว้เป็นค่าใช้จ่าย ณ วันที่ซื้อ
วันที่ซื้อ
เดบิต วัสดุสิ้นเปลืองใช้ไป
เครดิต เงินสด / เจ้าหนี้
วันสิ้นงวด
เดบิต วัสดุสิ้นเปลือง
เครดิต วัสดุสิ้นเปลืองใช้ไป
ที่มา : http://www.cvc-cha.ac.th

- บุคคลทั่วไป จะไม่สามารถเข้าอ่านกระทู้บางบอร์ด แนะนำให้ท่าน สมัครสมาชิกคลิกตามลิงค์นี้
- สมาชิกใหม่ ถ้ายังไม่ได้แนะนำตัวจะไม่สามารถ ตั้งกระทู้ และ ดาวน์โหลด ไฟล์จากเว็บบอร์ดได้ ท่านจำเป็นต้องแนะนำตัวที่หมวดนี้
- ถ้ามีปัญหาการใช้งาน หรือ ข้อเสนอแนะใดๆ แนะนำได้ที่นี่
- ปุ่มรูปหัวใจใต้โพส แต่ละโพส ท่านสามารถกดเพื่อสื่อถึงคนโพสนั้นถูกใจท่าน
- ห้ามลง E-mail, เบอร์โทรส่วนตัว, Line id หรือข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ เพื่อป้องกันการแอบอ้างและโฆษณาแฝง โดยสามารถติดต่อสมาชิกท่านอื่นผ่านระบบ PM ของบอร์ด
- ท่านสามารถปิดการแจ้งนี้ได้ ที่มุมขวาของกล่องข้อความนี้
บุคคลทั่วไปสามาเข้าสู่ระบบ ด้วย Account ของ FaceBook ได้แล้ว คลิกที่นี่ได้เลย
วัสดุสิ้นเปลื้องใช้
ผู้ใช้งานขณะนี้
กำลังดูบอร์ดนี้: 31 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน