กระดาษทำการคือ
กระดาษทำการ (Work Sheet or Working Papers) หมายถึง แบบฟอร์มหรือกระดาษร่างที่กิจการจัดทำขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือที่ช่วย ให้การจัดทำงบการเงินเป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว และ ไม่ผิดพลาด แต่กรณีที่เป็นกิจการขนาดเล็กและมีรายการไม่มากนักอาจไม่จำเป็น ต้องจัดทำกระดาษทำการก่อนทำงบการเงินก็ได้ โดยกระดาษทำการจะมีด้วยกันหลายชนิด เช่น ชนิด 6 ช่อง 8 ช่อง หรือ 10 ช่อง เป็นต้น ซึ่งในกระดาษทำการจะจำแนกตัวเลขจำนวนเงินของบัญชีต่าง ๆ ในงบทอลอง เพื่อจัดว่าตัวเลขใดจะนำไปใช้ในการจัดทำงบกำไรขาดทุน เพื่อคำนวณหาผลกำไรขาดทุนของกิจการ และตัวเลขใดที่จะนำไปแสดงในงบดุลเพื่อให้เห็นฐานะการเงินของกิจการกระดาษทำการไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการจัดทำบัญชี
ประโยชน์ของกระดาษทำการ
กระดาษทำการมีประโยชน์ต่อการจัดทำบัญชี ดังนี้
1. เพื่อให้ทราบผลการดำเนินงานของกิจการสำหรับระยะเวลาหนึ่งว่ามีกำไรหรือขาดทุนสุทธิเป็นจำนวนเงินเท่าใด
2. เพื่อให้ทราบฐานะทางการเงินของกิจการว่ามีสินทรัพย์ หนี้สิน และทุน เป็นจำนวนเงินเท่าใด
3. ช่วยให้กิจการจดทำงบการเงินได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น
4. ช่วยในการตรวจสอบความถูกต้องของการจัดทำงบการเงิน
กระดาษทำการแบบ 12 ช่อง นิยมใช้ในธุรกิจอุตสาหกรรม ซึ่งจะมีงบต้นทุนผลิตเพิ่มขึ้นมาอีก 1 งบ

- บุคคลทั่วไป จะไม่สามารถเข้าอ่านกระทู้บางบอร์ด แนะนำให้ท่าน สมัครสมาชิกคลิกตามลิงค์นี้
- สมาชิกใหม่ ถ้ายังไม่ได้แนะนำตัวจะไม่สามารถ ตั้งกระทู้ และ ดาวน์โหลด ไฟล์จากเว็บบอร์ดได้ ท่านจำเป็นต้องแนะนำตัวที่หมวดนี้
- ถ้ามีปัญหาการใช้งาน หรือ ข้อเสนอแนะใดๆ แนะนำได้ที่นี่
- ปุ่มรูปหัวใจใต้โพส แต่ละโพส ท่านสามารถกดเพื่อสื่อถึงคนโพสนั้นถูกใจท่าน
- ห้ามลง E-mail, เบอร์โทรส่วนตัว, Line id หรือข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ เพื่อป้องกันการแอบอ้างและโฆษณาแฝง โดยสามารถติดต่อสมาชิกท่านอื่นผ่านระบบ PM ของบอร์ด
- ท่านสามารถปิดการแจ้งนี้ได้ ที่มุมขวาของกล่องข้อความนี้
บุคคลทั่วไปสามาเข้าสู่ระบบ ด้วย Account ของ FaceBook ได้แล้ว คลิกที่นี่ได้เลย
กระดาษทำการเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการจัดทำงบการเงิน
-
- โพสต์: 18
- ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 03 พ.ค. 2013 12:27 pm
กระดาษทำการเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการจัดทำงบการเงิน
คุณไม่มีสิทธิ์ดูไฟล์ที่แนบมาในกระทู้
ผู้ใช้งานขณะนี้
กำลังดูบอร์ดนี้: 11 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน